แชมพูลดผมร่วงที่เหมาะกับคนท้องและคุณแม่หลังคลอด

อาการผมร่วงหลังคลอด ปัญหาหนักใจที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเจอ 

การเป็นแม่คือช่วงเวลาแห่งความสุขและความประทับใจ ตั้งแต่ที่ได้รู้ว่ามีอีกหนึ่งชีวิตอยู่ในท้องแม่ๆคงมีความรู้สึกตื่นเต้น เฝ้านับวันเวลาที่จะได้เห็นหน้าลูกน้อย ตลอดระยะเวลา 9 เดือนที่อุ้มท้องก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปกับชีวิตคุณแม่ตั้งครรภ์ ทั้งความเป็นอยู่ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่คนท้องไม่ควรทาน อีกทั้งยังมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง และร่างกายที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สร้างความกังวลให้กับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์เป็นอย่างมาก หนึ่งในปัญหาเหล่านั้นคือ เรื่องของเส้นผมที่บางลง มีอาการผมร่วงเยอะมากหลังจากคลอด วันนี้เรามาเรียนรู้สาเหตุปัจจัยพร้อมวิธีดูแลเส้นผมของคุณแม่หลังคลอดกันค่ะ 

สาเหตุของอาการผมร่วงหลังคลอด  

1.ระดับฮอร์โมนในร่างกาย - ในช่วงที่ผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์ เป็นเรื่องธรรมชาติที่ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการผลิตฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ระดับฮอร์โมนไม่คงที่และแปรปรวน ซึ่งฮอร์โมนที่ส่งผลกระทบหลักๆก็คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) เป็นฮอร์โมนเพศหญิงที่สำคัญในการควบคุมระบบสืบพันธ์ุ  ฮอร์โมนเอสโตรเจนมีอยู่ทุกช่วงวัย ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีฮอร์โมนนี้อยู่ แต่ในร่างกายของเพศหญิงจะมีเยอะกว่า โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนมากกว่าช่วงก่อนตั้งครรภ์เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์  ช่วยในการขนส่งอาหารไปเลี้ยงทารก และปรับเปลี่ยนสรีระของแม่ตั้งครรภ์ให้เหมาะสมกับการอุ้มท้อง นอกจากจะทำหน้าที่ควบคุมกลไกการเจริญเติบโตของของเด็กในครรภ์แล้ว ฮอร์โมนเอสโตรเจนยังส่งผลข้างเคียงอื่นๆด้วย เช่น ผิวพรรณของคุณแม่ที่รู้สึกเปล่งปลั่งเนียนละเอียดขึ้น และเส้นผมที่ดูเงางามสุขภาพดี ในช่วงที่ตั้งครรภ์นี้เองคุณแม่จะรู้สึกว่าผมไม่ค่อยร่วง ในบางรายผมร่วงน้อยกว่าคนทั่วไปเสียด้วยซ้ำ เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมหลังคลอดคุณแม่ถึงเจอกับปัญหาผมร่วงหนัก นั่นก็เพราะหลังคลอด ระดับฮอร์โมนลดลงอย่างรวดเร็ว เส้นผมที่ไม่ค่อยได้พลัดร่วงช่วงตั้งครรภ์ก็พร้อมใจพากันร่วงนั่นเอง  

2.ภาวะความเครียด หรือภาวะซึมเศร้า - ปัจจัยทางชีวเคมีและความเครียดส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ของคนท้องและช่วงหลังคลอด ในช่วงที่ฮอร์โมนและสารสื่อประสาทแปรปรวนอย่างกระทันหัน คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีอารมณ์ที่อ่อนไหวง่าย โดยตามสถิติ 1 ใน 4 ของคุณแม่ตั้งครรภ์มีโอกาสเกิดภาวะซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ และ 15% ของคุณแม่หลังคลอด เกิดภาวะซึมเศร้าแทรกซ้อนในช่วงเวลา 1-6 เดือนหลังคลอดบุตร โดยความเครียดและภาวะซึมเศร้าทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติ มีสุขภาพที่แย่ลง ส่งผลให้ความแข็งแรงของรากผมก็ลดน้อยลงด้วยเช่นกัน เป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอและหลุดร่วงมากขึ้น  

โดยการดูแลสุขภาพจิตของสตรีมีครรภ์และคุณแม่หลังคลอดเป็นสิ่งสำคัญ ควรได้รับความเอาใจใส่จากคนในครอบครัว อาการเหล่าจะมาๆหาายๆและเป็นแค่ช่วงเวลาอันสั้น แต่หากบ้านไหนที่ภรรยามีอาการซึมเศร้า วิตกกังวลติดต่อกันนานเกิน 2-3 อาทิตย์ ไม่ควรปล่อยปละละเลย ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อทำการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี  

3.ร่างกายขาดสารอาหาร - ในช่วงที่ทารกในครรภ์เจริญเติบโต ทารกในครรภ์จะดึงสารอาหารในร่างกายของคุณแม่เพื่อไปใช้ในการแบ่งเซลล์และสร้างอวัยวะต่างๆ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงมีการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และครบถ้วนเพื่อบำรุงลูกน้อยในครรภ์ แต่หลังจากคลอดคุณแม่อาจจะลดการบำรุงร่างกายตัวเองไป ทำให้ขาดสารอาหารที่จะเข้าไปบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง  

4.พักผ่อนไม่เพียงพอ - หลังจากคลอดคุณแม่ต้องดูแลลูกน้อยเกือบจะ 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังมีอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวล หลับๆตื่นๆ ทำให้การพักผ่อนของคุณแม่หลังคลอดดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ซึ่งการที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อนทำให้การซ่อมแซมและฟื้นฟูในแต่ละวันไม่มีประสิทธิภาพมากพอ สุขภาพในช่วงที่ต้องดูแลเด็กแรกเกิดจึงอ่อนแอรวมไปถึงสุขภาพของเส้นผมด้วยเช่นกัน เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงในช่วงหลังคลอด 

วิธีดูแลอาการผมร่วงหลังคลอด  

1.ใช้แชมพูที่ช่วยลดผมร่วง และเพิ่มการเจริญเติบโตของเส้นผม  

การเลือกใช้แชมพูที่มีสารอาหารที่เส้นผมต้องการ และไม่รุนแรงต่อเส้นผม จะเข้าไปช่วยเสริมความแข็งแรงของรากผมมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผมหลุดร่วงลดน้อยลง 

2.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่  หากร่างกายมีสารอาหารที่ครบถ้วน ระบบการทำงานของร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของร่างกายช่วยให้ร่างกายและเส้นผมไม่อ่อนแอ 

3.ทานวิตามินเสริม เช่น วิตามิน C, E Zinc และธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารที่เส้นผมต้องการนำไปใช้ ช่วยลดผมร่วง ผมบาง และผมขาดเปราะง่าย 

4.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลเส้นผม  

  4.1) หวีผมอย่างเบามือ ไม่ใช้หวีกระชากเส้นผมอย่างรุนแรงเกินไป  

  4.2) ปล่อยผมตามธรรมชาติบ่อยๆ ไม่มัดผมแน่นเกินไป  

  4.3) เป่าผมให้แห้งสนิท ไม่ปล่อยให้ผมชื้น เพราะจะให้ให้รากผมอ่อนแอและยังเกิดรังแคได้อีกด้วย 

แชมพูลดผมร่วงที่เหมาะกับคนท้องและคุณแม่หลังคลอด  

คนท้องและคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหนังและเส้นผม ที่ไม่ส่งผลกระทบไปถึงเด็กในครรภ์และทารกแรกเกิด  

ขอแนะนำ แชมพูลดผมร่วงแทงกีโมรี สูตร แกลมโม (GLAMO) มีส่วนผสมจากสมุนไพรทางการแพทย์เกาหลีหลากหลายชนิด อาทิเช่น โสมเกาหลี และดอกเบญจมาศป่าจากเกาะเชจู  แชมพูที่คุณแม่ตั้งครรภ์แนะนำและบอกต่อเยอะมาก ช่วยลดผมร่วงและเพิ่มวอลลุ่มให้ผมหนาขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ มั่นใจในความอ่อนโยน เพราะแชมพูแทงกีโมรี สูตร แกลมโม ปราศจากสารอันตรายกว่า 20 ชนิด ได้รับการทดสอบทางการแพทย์สามารถใช้ได้แม้ผิวแพ้ง่ายและคุณแม่ตั้งครรภ์ สามารถสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/472FncD